Đường ngắm bắn \(d\) của xạ thủ đi qua hai điểm \(M\) và \(N\) nên nó nhận \(\overrightarrow {MN} \) là một vectơ chỉ phương. Trả lời Giải bài tập 4 trang 59 SGK Toán 12 tập 2 – Chân trời sáng tạo – . Trong trò chơi mô phỏng bắn súng 3D trong không gian (Oxyz),…
Đề bài/câu hỏi:
Trong trò chơi mô phỏng bắn súng 3D trong không gian \(Oxyz\), một xạ thủ đang ngắm với toạ độ khe ngắm và đầu ruồi lần lượt là \(M\left( {3;3;1,5} \right)\), \(N\left( {3;4;1,5} \right)\). Viết phương trình tham số của đường ngắm bắn của xạ thủ (xem như đường thẳng \(MN\)).
Hướng dẫn:
Đường ngắm bắn \(d\) của xạ thủ đi qua hai điểm \(M\) và \(N\) nên nó nhận \(\overrightarrow {MN} \) là một vectơ chỉ phương. Từ đó viết phương trình tham số của đường ngắm bắn \(d\) đi qua \(M\) và có vectơ chỉ phương là \(\overrightarrow {MN} \).
Lời giải:
Đường ngắm bắn \(d\) của xạ thủ đi qua hai điểm \(M\left( {3;3;1,5} \right)\) và \(N\left( {3;4;1,5} \right)\) nên nó nhận \(\overrightarrow {MN} = \left( {0;1;0} \right)\) là một vectơ chỉ phương.
Suy ra phương trình tham số của đường ngắm bắn \(d\) là \(\left\{ \begin{array}{l}x = 3 + 0t\\y = 3 + 1t\\z = 1,5 + 0t\end{array} \right.\) hay \(\left\{ \begin{array}{l}x = 3\\y = 3 + t\\z = 1,5\end{array} \right.\)