Đáp án Dàn ý chi tiết Phân tích "tinh thần thơ mới" được Hoài Thanh nhắc đến trong "Một thời đại trong thi ca" – Văn mẫu 11 Cánh diều.
Câu hỏi/Đề bài:
I. Mở bài
– Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận.
– “Một thời đại trong thi ca” là bài tiểu luận mở đầu cuốn sách “thi nhân Việt Nam” của Hoài Thanh xuất bản năm 1942. Qua công trình nghiên cứu phê bình công phu này với cách nhìn khoa học, tiến bộ; cách viết tinh tế, tài hoa; cách lập luận sắc sảo; tác giả đã giúp người đọc hiểu được tinh thần của thơ mới.
II. Thân bài
– Theo Hoài Thanh, tinh thần Thơ mới nằm trong một chữ “tôi”. “Cái tôi” của Thơ mới đối lập với “cái ta” của thơ cũ- cả mặt tích cực và mặt bi kịch của nó.
1. “Cái tôi” trong Thơ mới
– “Cái tôi” là bản ngã của mỗi con người mà ai cũng có. Nhưng trong những thời kì lịch sử nhất định, do hệ tư tưởng chính thống của thời đại khống chế, éo buộc nên cái bản ngã ấy không được bộc lộ, nhà thơ phải nói lên tiếng nói của “cái ta- đạo lí” chung của thời đại ấy. Đó là thơ phi ngã.
– Khi “cái tôi” ấy được giải phóng thì thi nhân mới có thể nói lên những điều thành thực tự đáy lòng mình. “Cái tôi”- đó chính là “khát vọng được thành thực” như Hoài Thanh đã nói, là sự tự khẳng định bản ngã của nhà thơ trước cuộc đời, là sự tự ý thức về cá nhân mình trong cuộc sống xã hội.
– Giờ đây, cái tôi có được “cái sức mạnh súc tích từ mấy ngàn năm nhất đán tung bờ vỡ đê” và khi được giải phóng thì nó sẽ “làm giàu cho thi ca” bằng những cảm xúc mới mẻ và những cách tân nghệ thuật.
2. Mặt tích cực của “cái tôi” trong Thơ mới
– Nếu xã hội Việt Nam từ xưa không có các nhân. Chỉ có đoàn thể: lớn thì quốc gia, nhỏ thì gia đình thì cái tôi Thơ mới xuất hiện trên thi đàn Việt Nam, nó bỡ ngỡ, như lạc loài nơi đất khách.
– Nếu thơ cũ mang cái bản sắc cá nhân chìm đắm trong gia đình, trong quốc gia như giọt nước trong biển cả thì cái tôi Thơ mới mang theo một quan niệm chưa từng thấy ở xứ này: Quan niệm cá nhân (sự ý thức về bản thân).
– Nếu các nhà văn, nhà thơ cũ không một lần nào dám dùng chữ “tôi” để nói chuyện với mình hay với tất cả mọi người, không tự xưng, ẩn mình sau chữ ta, một chữ có thể chỉ chung nhiều người thì cái tôi, vố cái nghĩa tuyệt đối của nó, làm nhiều người khó chịu nhưng ngày càng mất dần cái vẻ bỡ ngỡ và được vô số người quen.
3. Mặt bi kịch của “cái tôi” trong Thơ mới
– “Cái tôi” của các nhà Thơ mới thật đáng thương và tội nghiệp vì nó đã đem đến cho tâm hồn hộ nỗi buồn lạnh và bơ vơ, muốn thoát đi đâu cũng không được. – – – Bởi họ là những thi nhân mất nước, đang sống trong cuộc đời mỏi mòn, tù túng lúc bấy giờ, lại mang trong mình “cái tôi” cô đơn, bé nhỏ của các thi sĩ lãng mạn.
– Bi kịch ấy được làm nổi bật bằng sự tương phản, đối lập giữa con đường muốn thoát thân với sự thực hiện hữu của cuộc đời các nhà Thơ mới lúc bấy giờ: thoát lên tiên >< say đắm vẫn bơ vơ.
→Từ đó dẫn đến nhận định của tác giả “Thật chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và nhất là xôn xao như thế”. Đây là nỗi buồn thơ của một thế hệ thi nhân mất nước mang cái tôi cô đơn, nhỏ bé đã làm nên âm hưởng, giọng điệu đặc trưng của Thơ mới giai đoạn này.
-Bi kịch ấy họ gửi cả vào tiếng Việt, vào tình yêu quê hương, vào tinh thần nòi giống. Các nhà Thơ mới đã tìm thấy một chỗ dựa tin cậy của tinh thần nòi giống của các thể thơ xưa, của tiếng việt… để vin vào những điều bất diệt ấy mà hi vọng, mà tin tưởng…
III. Kết bài
-Khẳng định vấn đề nghị luận.
– Bài văn đã khẳng định sự thắng lợi của Thơ mới đã thay thế cho thơ cũ và mở ra “một thời đại trong thi ca” như là một tất yếu của tiến trình lịch sử văn học Việt Nam đồng thời ca ngợi và ủng hộ sự giải phóng của cái tôi và những mặt tích cực của nó. Với cách nhìn nhận khoa học, tiến bộ, cách viết tài hoa, tinh tế, tác giả đã nêu một cách đầy đủ và thuyết phục về tinh thần thơ mới.