Trang chủ Lớp 12 Văn lớp 12 Soạn văn 12 Kết nối tri thức Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 46 Văn 12 Kết nối...

Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 46 Văn 12 Kết nối tri thức: Hình dung dáng vẻ, tư thế, cốt cách của đoàn binh Tây Tiến

Gợi ý giải Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 46 SGK Văn 12 Kết nối tri thức – Tây Tiến (Quang Dũng). Gợi ý: Sử dụng khả năng tưởng tượng, liên kết với các hình ảnh được miêu tả trong bài thơ để hình.

Câu hỏi/Đề bài:

Hình dung dáng vẻ, tư thế, cốt cách của đoàn binh Tây Tiến

Hướng dẫn:

Sử dụng khả năng tưởng tượng, liên kết với các hình ảnh được miêu tả trong bài thơ để hình dung về dáng vẻ, tư thế, cốt cách của đoàn binh Tây Tiến

Lời giải:

Cách 1

Dáng vẻ:

– “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”: Dáng vẻ gầy guộc, mệt mỏi sau những chặng đường hành quân gian khổ.

-“Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”: Vẻ hiên ngang, lẫm liệt, không ngại gian khổ, hiểm nguy.

-“Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa”: Vẻ vui tươi, náo nhiệt trong đêm hội.

-“Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: Hình ảnh bi thương, thể hiện sự hy sinh thầm lặng của người lính.

Tư thế:

-“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”: Vượt qua gian khổ, hiểm nguy với tinh thần dũng cảm, kiên cường.

-“Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”: Tư thế hiên ngang, ung dung, làm chủ thiên nhiên.

-“Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: Tư thế hy sinh thầm lặng, không một lời than vãn.

Cốt cách:

-“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi”: Niềm tự hào về truyền thống anh dũng của đoàn quân Tây Tiến.

-“Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa”: Vẻ đẹp lãng mạn, hào hoa của người lính.

-“Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ” : Vẻ đẹp tâm hồn của người lính Tây Tiến, yêu mến nghệ thuật, yêu đời.

-“Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: Cốt cách anh hùng, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.

Ngoài ra:

-Giọng thơ đa dạng: Bi tráng, hào hùng, trữ tình.

-Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, thể hiện cảm xúc mãnh liệt của tác giả.

Kết luận:

Đoàn binh Tây Tiến hiện lên với dáng vẻ gầy guộc, mệt mỏi nhưng vẫn hiên ngang, lẫm liệt. Họ là những người lính lãng mạn, yêu đời, yêu nghệ thuật nhưng cũng sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu, sự trân trọng và lòng biết ơn đối với những người lính Tây Tiến.

Cách 2:

“Không mọc tóc”, “quân xanh”, “oai hùm”

Cách 3:

– Tác giả đối mặt trực diện với sự thật: cảnh cơ cực, cái chết (“Tóc không mọc”, “quần xanh như lá”, “rải rác biên cương mộ viễn xứ”, “áo bào thay chiếu anh về đất”…).

– Nhưng cảm hứng lãng mạn đã làm tan biến những khổ cực, sự lạc lõng, và bi thảm, tạo nên ở người lính Tây Tiến một vẻ đẹp oai hùng, dữ dội, vừa uy nghi và hào hoa. Do đó, bi mặc không làm tình cảm suy sụp, nỗi buồn có nhưng không hạ hồi. Không phải che giấu sự thật mà là cách nhìn nhận sự thật từ tình yêu quê hương và lòng kính trọng đối với những con người sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ, hy sinh những ước mơ lãng mạn, hy sinh cả tính mạng, sẵn lòng hi sinh bản thân ở biên cương ‘viễn xứ’ hoang vắng, cô đơn, vì đất nước mình.