Đáp án Câu hỏi Phần II trang 76 Chuyên đề học tập Văn 12 Kết nối tri thức – Phần 2: Viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học được thể hiện qua những tác phẩm cụ thể. Hướng dẫn: Dựa vào gợi ý để hoàn thành bài viết.
Câu hỏi/Đề bài:
(1) Việc thể hiện tính cách nhân vật theo nguyên tắc sáng tác của chủ nghĩa hiện thực trong một số tác phẩm của các nhà văn hiện thực phê phán Việt Nam
(2) Cảm quan hiện thực của nhà văn Vũ Trọng Phụng trong tiểu thuyết “số đỏ”
(3) Hiện tượng “Chí Phèo” trong truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao nhìn từ mối quan hệ giữa tính cách và hoàn cảnh
(4) Nhân điện đặc điểm của cái tôi cô đơn trong thơ và ảnh của phong trào Thơ mới 1932-1945
(5) Cảm hứng hoài cổ của chủ nghĩa lãng mạn trong tập truyện ngắn “Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân
(6) Dấu ấn của chủ nghêu tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực trong thơ của một số nhà Thơ mới Việt Nam
(7) Những dấu hiệu của chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa hậu hiện đại trong một số truyện ngắn, tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến nay
Hướng dẫn:
Dựa vào gợi ý để hoàn thành bài viết
Lời giải:
1. Việc Thể Hiện Tính Cách Nhân Vật Theo Nguyên Tắc Sáng Tác của Chủ Nghĩa Hiện Thực trong Một Số Tác Phẩm của Các Nhà Văn Hiện Thực Phê Phán Việt Nam
Chủ nghĩa hiện thực phê phán trong văn học Việt Nam thế kỷ 20 được thể hiện qua việc khắc họa tính cách nhân vật dựa trên hoàn cảnh xã hội và tâm lý cá nhân. Các nhà văn hiện thực phê phán như Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, và Nam Cao đã tạo nên những nhân vật sống động, phản ánh chân thực xã hội đương thời.
– Vũ Trọng Phụng: Trong tiểu thuyết “Số Đỏ”, Vũ Trọng Phụng thể hiện tính cách nhân vật Xuân Tóc Đỏ – từ một kẻ lưu manh trở thành một “anh hùng” nhờ sự ngộ nhận của xã hội thượng lưu. Tính cách lừa lọc, gian xảo của Xuân được xây dựng qua các hành động và lời nói, phê phán sự thối nát và giả tạo của xã hội.
– Ngô Tất Tố: Trong “Tắt Đèn”, tính cách của chị Dậu được khắc họa rõ nét qua hoàn cảnh nghèo khó và cuộc đấu tranh với xã hội phong kiến. Chị Dậu là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ nông dân chịu nhiều áp bức nhưng luôn mạnh mẽ, kiên cường.
– Nam Cao: “Chí Phèo” của Nam Cao khắc họa tính cách của Chí Phèo từ một người nông dân lương thiện thành kẻ lưu manh do bị xã hội đẩy vào hoàn cảnh bi đát. Nhân vật Chí Phèo là biểu tượng của sự tha hóa, là sản phẩm của một xã hội bất công và tàn nhẫn.
2. Cảm Quan Hiện Thực của Nhà Văn Vũ Trọng Phụng trong Tiểu Thuyết “Số Đỏ”
Vũ Trọng Phụng, qua tiểu thuyết “Số Đỏ”, đã tạo nên một bức tranh sống động về xã hội Việt Nam đầu thế kỷ 20, đặc biệt là tầng lớp thượng lưu và những người giàu có. Tác phẩm phê phán sâu sắc sự giả tạo, thối nát và đồi bại của xã hội qua câu chuyện của Xuân Tóc Đỏ.
– Nhân vật Xuân Tóc Đỏlà đại diện cho sự ngộ nhận và lừa đảo, qua đó phê phán những giá trị giả tạo của xã hội. Từ một kẻ vô học, Xuân trở thành một người hùng nhờ sự ngộ nhận và xu nịnh của tầng lớp thượng lưu.
– Bối cảnh xã hội được mô tả qua những bữa tiệc xa hoa, những mối quan hệ giả tạo, và những giá trị đạo đức suy đồi. Qua đó, Vũ Trọng Phụng chỉ ra sự thối nát của một xã hội chạy theo đồng tiền và địa vị.
3. Hiện Tượng “Chí Phèo” trong Truyện Ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao Nhìn Từ Mối Quan Hệ Giữa Tính Cách và Hoàn Cảnh
Nam Cao, qua truyện ngắn “Chí Phèo”, đã khắc họa thành công mối quan hệ giữa tính cách và hoàn cảnh của nhân vật. Chí Phèo, từ một người nông dân lương thiện, đã bị xã hội phong kiến và những kẻ quyền lực như Bá Kiến đẩy vào con đường tha hóa.
– Hoàn cảnh: Chí Phèo bị vu oan và bỏ tù, trở về làng trong tình trạng mất hết nhân tính. Hoàn cảnh khắc nghiệt và sự đối xử bất công đã biến Chí từ một người tốt thành một kẻ lưu manh, sống bằng rượu và gây rối.
– Tính cách: Tính cách của Chí Phèo bị tha hóa, từ một người mong muốn sống lương thiện, anh trở thành kẻ thù của cả xã hội. Tuy nhiên, sâu thẳm bên trong, Chí vẫn khao khát được sống như một con người bình thường, điều này thể hiện qua mối quan hệ với Thị Nở và khát vọng làm lại cuộc đời.
4. Nhận Diện Đặc Điểm của Cải Tôi Cô Đơn trong Thơ và Ảnh của Phong Trào Thơ Mới 1932-1945
Phong trào Thơ mới (1932-1945) mang đến một cuộc cách mạng trong thơ ca Việt Nam, với những nhà thơ như Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, và Thế Lữ. Một đặc điểm nổi bật của Thơ mới là cảm xúc cô đơn, sự buồn bã và nỗi niềm riêng tư được thể hiện qua từng câu chữ.
– Xuân Diệu: Với những câu thơ tràn đầy cảm xúc, Xuân Diệu thường viết về nỗi cô đơn và sự mong manh của tình yêu. Trong bài thơ “Vội vàng”, ông thể hiện sự tiếc nuối và khao khát yêu thương, đồng thời cũng là nỗi sợ hãi sự cô đơn.
– Hàn Mặc Tử: Những bài thơ của Hàn Mặc Tử như “Đây thôn Vỹ Dạ” thể hiện nỗi buồn, sự cô đơn và khao khát được hòa mình vào thiên nhiên và tình yêu. Hình ảnh thiên nhiên trong thơ ông thường mang một vẻ đẹp u buồn, phản ánh tâm trạng cô đơn của nhà thơ.
5. Cảm Hứng Hoài Cổ của Chủ Nghĩa Lãng Mạn trong Tập Truyện Ngắn “Vang Bóng Một Thời” của Nguyễn Tuân
Nguyễn Tuân, trong tập truyện ngắn “Vang Bóng Một Thời”, đã thể hiện rõ ràng cảm hứng hoài cổ của chủ nghĩa lãng mạn. Ông viết về những giá trị văn hóa truyền thống, những con người và cảnh vật xưa cũ với một tình yêu và sự trân trọng sâu sắc.
– Nhân vật: Các nhân vật trong “Vang Bóng Một Thời” đều mang đậm dấu ấn của quá khứ, là những người sống với những giá trị truyền thống và nghệ thuật. Họ là những người nghệ nhân, những ông đồ, những người yêu thích cái đẹp và sự thanh cao.
– Phong cảnh: Cảnh vật trong truyện ngắn của Nguyễn Tuân được miêu tả với sự tinh tế và lãng mạn, tạo nên một bức tranh đẹp và giàu cảm xúc về quá khứ. Qua đó, ông gửi gắm tình yêu và sự tiếc nuối về một thời kỳ đã qua.
6. Dấu Ấn của Chủ Nghĩa Tượng Trưng và Chủ Nghĩa Siêu Thực trong Thơ của Một Số Nhà Thơ Mới Việt Nam
Chủ nghĩa tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực đã để lại dấu ấn sâu đậm trong thơ ca của một số nhà Thơ mới Việt Nam như Bích Khê, Hàn Mặc Tử, và Đinh Hùng.
– Hàn Mặc Tử: Những bài thơ của Hàn Mặc Tử như “Đây thôn Vĩ Dạ” mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa tượng trưng, với những hình ảnh thiên nhiên và tình yêu được miêu tả bằng ngôn ngữ đầy ẩn dụ và tượng trưng. Ông thường sử dụng những hình ảnh siêu thực để diễn tả những cảm xúc mãnh liệt và phức tạp.
– Bích Khê: Thơ của Bích Khê cũng chứa đựng nhiều yếu tố siêu thực, với những hình ảnh mơ hồ, kỳ ảo, và những cảm xúc vượt ra ngoài thực tại. Ông thường dùng những biểu tượng và hình ảnh tượng trưng để diễn tả những khát khao và nỗi niềm sâu kín.
7. Những Dấu Hiệu của Chủ Nghĩa Hiện Đại và Chủ Nghĩa Hậu Hiện Đại trong Một Số Truyện Ngắn, Tiểu Thuyết Việt Nam từ 1986 đến Nay
Văn học Việt Nam từ 1986 đến nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều yếu tố hiện đại và hậu hiện đại trong truyện ngắn và tiểu thuyết. Những nhà văn như Nguyễn Huy Thiệp, Bảo Ninh, và Hồ Anh Thái đã đưa vào tác phẩm của mình những yếu tố cách tân, phản ánh sự thay đổi của xã hội và tư duy.
– Nguyễn Huy Thiệp: Trong truyện ngắn của mình, Nguyễn Huy Thiệp sử dụng nhiều yếu tố hiện đại như lối kể chuyện phi tuyến tính, sự pha trộn giữa thực và ảo, và sự phân tích sâu sắc về tâm lý con người. Ông thường viết về những vấn đề xã hội và con người với một góc nhìn phê phán và sâu sắc.
– Bảo Ninh: “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh mang đậm dấu