Trang chủ Lớp 12 Văn lớp 12 Chuyên đề học tập Văn 12 - Kết nối tri thức Câu hỏi 5 Phần I trang 40 Chuyên đề học tập Văn...

Câu hỏi 5 Phần I trang 40 Chuyên đề học tập Văn 12 Kết nối tri thức: So sánh nghệ thuật xây dựng điểm nhìn trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền và cách sử dụng góc quay trong đoạn phim

Giải chi tiết Câu hỏi 5 Phần I trang 40 Chuyên đề học tập Văn 12 Kết nối tri thức – Phần 1: Thưởng thức một số tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ tác phẩm văn học. Hướng dẫn: Phân tích kĩ cả đoạn trích và phim để tìm ra những đặc điểm về nghệ thuật xây dựng điểm.

Câu hỏi/Đề bài:

So sánh nghệ thuật xây dựng điểm nhìn trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền và cách sử dụng góc quay trong đoạn phim.

Hướng dẫn:

Phân tích kĩ cả đoạn trích và phim để tìm ra những đặc điểm về nghệ thuật xây dựng điểm nhìn và cách sử dụng góc quay trong đoạn phim.

Lời giải:

– So sánh nghệ thuật xây dựng điểm nhìn trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền và cách sử dụng góc quay trong đoạn phim:

+ Giống nhau:

– Cả điểm nhìn trong văn học và góc quay trong điện ảnh đều nhằm kiểm soát cách người đọc/khán giả tiếp nhận câu chuyện và nhân vật.

– Cả hai đều sử dụng các kỹ thuật riêng về góc quay để tạo cảm xúc sâu sắc và mạnh mẽ về nhân vật và tình huống.

+ Khác nhau:

– Phương tiện truyền tải:

Văn học: Sử dụng ngôn từ để miêu tả chi tiết về bối cảnh và nhân vật, yêu cầu người đọc tưởng tượng và suy nghĩ sâu hơn.

Điện ảnh: Sử dụng hình ảnh và âm thanh trực quan để tạo ra tác động tức thì và mạnh mẽ, ít yêu cầu khán giả phải tưởng tượng.

– Tính trực quan và tương tác:

Văn học: Cho phép người đọc có thời gian suy ngẫm và tương tác với câu chuyện qua trí tưởng tượng.

Điện ảnh: Cung cấp hình ảnh và âm thanh trực quan, dễ tiếp cận và tác động trực tiếp đến cảm xúc của khán giả.

– Khả năng tập trung:

Văn học: Có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các quan điểm nội tại của nhiều nhân vật, cung cấp một cái nhìn sâu sắc và phức tạp về tâm lý nhân vật.

Điện ảnh: Thường sử dụng góc quay để tập trung vào một hoặc hai nhân vật cùng một lúc, tùy thuộc vào kỹ thuật dựng phim để truyền tải sự phức tạp của câu chuyện.