Trang chủ Lớp 11 Văn lớp 11 Văn mẫu 11 Kết nối tri thức Bài siêu ngắn Mẫu 2 Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân...

Bài siêu ngắn Mẫu 2 Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật trong "Giăng sáng" Văn mẫu 11 Kết nối tri thức: Nhắc đến nhà văn Nam Cao người ta nhớ đến ngay bậc thầy của văn học hiện thực phê phán

Giải chi tiết Bài siêu ngắn Mẫu 2 Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật trong "Giăng sáng" – Văn mẫu 11 Kết nối tri thức.

Câu hỏi/Đề bài:

Nhắc đến nhà văn Nam Cao người ta nhớ đến ngay bậc thầy của văn học hiện thực phê phán, ông viết nhiều viết hay về đề tài người nông dân và trí thức. Trước cách mạng, bằng ngòi bút của mình nhà văn đã phản ánh một cách chân thực xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời. Viết nhiều về đề tài người trí thứ trong đó có tác phẩm “Giăng sáng”

Tác phẩm xoay quanh cuộc sống của gia đình trí thức tên là Điền, mà trung tâm là cái sự nghiệp viết lách của Điền, quan niệm của anh về văn chương và nghệ thuật. Điền vốn là một trí thức có niềm đam mê lớn với văn chương. Tuy cuộc sống không khá giả gì có thể nói là rất nghèo nhưng anh luôn muốn vượt lên mọi thứ tầm thường để sáng tạo. Anh lại có mối quan tâm đặc biệt với trăng, thường say sưa ngắm trăng vào đêm tối để quên hết sự đời. Còn vợ anh thì liên tục cáu kỉnh vì chuyện tiền bạc, so đo và tính toán từng đồng bạc. Điền đã từng nghĩ đến việc bỏ vợ để tìm đến người đàn bà đẹp, nhàn hạ, ngả tấm thân mềm trên chiếc ghế xích đu và đưa đẩy đôi chân thưỡn thẹo… nhưng hiện thực đã kéo Điền trở lại với thực tại. Tiếng con khóc vì đau bụng, tiếng vợ chửi rủa… khiến Điền cảm thấy mình không thể sung sướng khi các con còn khổ được. Ðiền không thể nào mơ mộng được. Sự thực giết chết những ước mơ lãng mạn gieo trong đầu óc Ðiền cái thứ văn chương của bọn nhàn rỗi quá. Điền nhận thấy nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, phải viết về thực tại, phản ánh hiện thực cuộc sống nghiệt ngã mới đúng với sứ mệnh văn chương. Khép lại tác phẩm là hình ảnh Điền đang ngồi sáng tác trong tiếng chửi bới của vợ và người hàng xóm đêm qua mất gà.

Tác phẩm là truyện ngắn mang đậm tinh thần hiện thực phê phán, tiêu biểu cho phong cách Nam Cao và xứng đáng trở thành tuyên ngôn nghệ thuật cao cả của nhà văn.