Trang chủ Lớp 10 Văn lớp 10 Văn mẫu 10 - Chân trời sáng tạo Mẫu 3 Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến Văn mẫu...

Mẫu 3 Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến Văn mẫu 10

Lời giải Mẫu 3 Phân tích khổ 1 bài thơ Tây Tiến – Văn mẫu 10 Chân trời sáng tạo.

Câu hỏi/Đề bài:

Lời giải:

Tây Tiến được coi là đứa con đầu lòng của sức lực, tài năng của Quang Dũng và cả của thơ ca kháng chiến của nền văn học Việt Nam, nhất là trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ. Những học sinh áo trắng, cất bút mực xanh, lên đường chiến đấu vì tình yêu Tổ quốc, quê hương thiết tha, vì hòa bình của dân tộc, các em ra đi với trái tim hào hùng, anh hùng nhưng vẫn mang đậm chất lãng mạn trang nghiêm và tự hào của tuổi trẻ trí thức Hà Nội. Điều đó đã được nhà thơ Quang Dũng tái hiện một cách xuất sắc trong bài thơ Tây Tiến với một bút pháp lãng mạn phóng khoáng, hồn hậu và rất tài hoa. Với khổ thơ đầu, nhà thơ đã hướng vào trái tim của người lính mà cũng là của chính tác giả nỗi nhớ Tây Bắc và vẻ đẹp vượt qua gian khổ của người lính Tây Tiến.

Quang Dũng sinh ra ở Đan Phượng, Hà Tây (nay là Hà Nội), ông là một nghệ sĩ đa tài, vừa là một nhạc sĩ, vừa là một họa sĩ giàu chất thơ, ông rất giàu nhạc họa. Quang Dũng cũng là một người lính xuất sắc, tham gia nhiều chiến trường khác nhau nên những bài thơ về người lính của ông rất chân thực, sinh động, mạnh mẽ, phong cách thơ chỉ gói gọn trong vài câu chữ. Hào phóng, tâm hồn, lãng mạn và tài năng. Đoàn quân Tây Tiến được thành lập đầu năm 1947, chủ yếu là thanh niên Hà Nội, có nhiệm vụ phối hợp với bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt Lào, đánh thắng Pháp. Địa bàn hoạt động trải dài từ Sơn La, Hòa Bình, sang Sầm Nưa (Lào) rồi đến phía Tây Thanh Hóa, phải hành quân nhiều lần, điều kiện chiến đấu vô cùng gian khổ. Sáng tác Tây Tiến vào cuối năm 1948 tại Phù Lưu Chanh, Quang Dũng nhớ lại những ngày tháng trong đoàn binh Tây Tiến. Ban đầu có tên là Nhớ Tây Tiến, sau đổi thành Tây Tiến, một nhan đề ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn thể hiện rõ cảm xúc chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ. Cảm hứng bao trùm bài thơ là cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng.

Nỗi nhớ về một Tây Bắc dữ dội được thể hiện trong 14 câu thơ đầu.

Hai dòng đầu bài thơ “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!/ Nhớ về núi rừng nhớ chơi vơi” gợi lên nỗi nhớ nhung, mong mỏi về một thời đã qua, về một miền đất xa xăm. Tây Tiến” rất tha thiết, khắc khoải, Tây Tiến không chỉ là một cái tên mà dường như nó đã trở thành một người thân. Quang Dũng đã gọi tên “Sông Mã” ngay từ những dòng thơ đầu tiên của mình, nơi ấy cũng là hiện thân tiêu biểu của Miền núi Tây Bắc, trong suốt cuộc chiến trường kỳ, dòng sông ấy không chỉ là một địa danh trên bản đồ địa lý mà còn trở thành người bạn, người tri kỷ, nhân chứng lịch sử chứng kiến biết bao đau thương, gian khổ, niềm vui, nỗi buồn của đồng bào, chiến sĩ trong suốt thời gian chiến đấu. Vì vậy trong nỗi nhớ của Quang Dũng trước hết là về đoàn quân Tây Tiến thân yêu, sau đó lại hướng về Tây Bắc với dòng sông Mã Vương đầy ắp kỉ niệm.Không chỉ vậy, trong ấn tượng, trong nỗi nhớ của nhà thơ còn có hình ảnh núi rừng mà xa lạ mà là nỗi nhớ! Vì đối với những người lính xa quê, hình ảnh núi rừng Tây Bắc thật xa lạ, Quang Dũng hai lần nhắc đến từ “nhớ” để nhấn mạnh nỗi nhớ da diết đặc biệt là trong tâm hồn “nhớ chơi vơi” là một cách thể hiện nỗi nhớ rất riêng. Đó là cảm giác cô đơn, thất vọng, bâng khuâng trong một nỗi nhớ xa xăm, bởi Tây Bắc xa lắm, Tây Bắc đầy sương mù, mây quanh núi trống trải, vắng vẻ nhưng rất đỗi hào hùng.

Nếu 2 câu thơ đầu là nỗi nhớ thì ở 12 câu thơ tiếp theo nỗi nhớ đó đã được nhà thơ khắc ghi quá nhiều kỉ niệm ấn tượng. Đầu tiên là nỗi nhớ Sài Khao, Mường Lát trong “Sài Khao sương che đoàn quân mỏi/ Mường Lát hoa về trong đêm”. Hai địa danh gợi cho ta những địa bàn hoạt động của đoàn quân Tây Tiến, từ đó trải ra những không gian rộng lớn khác xuyên suốt bài thơ như Pha Luông, Mường Hịch, Mai Châu,… dường như là nỗi nhớ da diết. Thơ trải dài khắp không gian, mỗi nơi nhà thơ bước qua, tâm hồn nhà thơ đều thấy yêu và lưu luyến. Có thể nói, mỗi địa danh đại diện cho núi rừng Tây Bắc đã trở thành một kí ức không thể phai mờ khắc sâu trong tâm trí nhà thơ.

Hình ảnh “sương mù phủ đoàn quân mỏi” gợi hình ảnh đoàn quân Tây Tiến trở về Mường Lát trong sương mờ của núi rừng Tây Bắc, gợi vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng, đồng thời là vẻ đẹp của rừng. Cảm giác “mỏi mệt” hiện diện trong máu xương của người lính, dường như vẫn còn như mới trong tâm hồn Quang Dũng, điều đó chứng tỏ nỗi nhớ của tác giả, bởi nỗi nhớ càng nhỏ thì nỗi nhớ càng da diết. Càng lớn tuổi, tôi càng nhớ “mỏi mệt” hành quân đường dài! “Đêm Mường Lát hoa về”, hoa ở đây có thể hiểu là muôn ngàn đóa hoa của núi rừng, hiện thân cho vẻ đẹp của thiên nhiên, nhưng có lẽ chính xác hơn, hoa là ánh sáng của ngọn đuốc bập bùng trong đêm như hoa lửa trong những đêm hành quân đen tối lên Mường Lát. Hình ảnh đuốc hoa vừa gợi sự lãng mạn vừa hào hùng của một thời Tây Tiến.

Sau nỗi nhớ Mường Lát, Sài Khao là nỗi nhớ về những tháng ngày hành quân, chiến đấu gian khổ, về vùng núi rừng Tây Bắc hiểm trở, hiểm trở.

“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

Từ “dốc” gợi cảnh những đỉnh dốc nối tiếp nhau, nối tiếp nhau, không bao giờ dứt. Từ “quanh co”, “sâu thẳm” gợi sự hiểm trở, quanh co, ngoằn ngoèo và gập ghềnh, thêm vào đó là sự bấp bênh của núi non, bên là vách núi, bên là vực thẳm. Cả câu thơ gợi lên một không gian hành quân cao rộng và người lính đang cố gắng hết sức mình để vượt qua con đường nguy hiểm. “Nghìn thước” kết hợp với nghệ thuật tương phản “lên xuống” tiếp tục gợi lên sự cao ngất ngưởng của ngọn và vực sâu của đáy. Đoạn thơ đã làm nổi bật thiên nhiên hùng vĩ, hiểm trở của vùng núi Tây Bắc và sự nỗ lực vượt qua những khó khăn của địa hình chiến tranh lúc bấy giờ của người lính. Nhưng thiên nhiên dù hùng vĩ, trùng điệp, uốn lượn đến đâu cũng trở nên vô nghĩa dưới chân đoàn quân Tây Tiến, người lính hiện lên với tầm vóc như một đối thủ xứng tầm của thiên nhiên. Chính vì đoàn quân đang hành quân trên những ngọn núi cao chót vót mà “mây” như lơ lửng , như chơi vơi. Dưới chân anh tưởng chiến binh đang đi trên mây chứ không phải núi.

Hình ảnh “súng ngửi trời” là một hình ảnh nhân hóa thú vị và sáng tạo của Quang Dũng, qua hình ảnh người lính hành quân qua những đỉnh núi mây trời có thể với tới, súng khoác vai, họng súng chĩa thẳng. Dường như chọc thủng trời xanh, câu nói “súng ngửi trời” là cách cảm nhận tinh nghịch của anh lính trẻ lãng mạn, hài hước và hồn nhiên. Câu thơ cuối có giọng điệu rất khác ba câu trên, câu thơ được hạ xuống nhẹ nhàng, tưởng tượng như người lính từ trên đỉnh núi cao nhìn xuống, thấy cảnh vật mơ hồ, sắc cạnh nhưng là dấu hiệu của sự sống.

Sau những ngày hành quân gian khổ, hồi ký của Quang Dũng viết về sự hy sinh của người lính Tây Tiến.

“Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời!”

Cái gọi là “đồng chí” biểu thị tình cảm thân thiết, những câu “không bước tới” và “quên đời” đều là cách nói giảm nhẹ của cái chết, tức là để xoa dịu nỗi đau mất mát, đồng thời nhấn mạnh sự hi sinh cao cả của người lính. Tư thế hi sinh “súng ngửi trời” thể hiện tinh thần của người lính dù có hy sinh thân mình cũng không bao giờ từ bỏ trách nhiệm, trang bị gắn liền với cuộc đời người lính, đó là tư thế dũng cảm, gan dạ và dũng cảm. hiệu quả. tình cảm của người lính. Có thể nói ở hai dòng trên là sự tiếc thương của nhà thơ đối với người đồng đội của mình và cũng là sự khâm phục trước sự hy sinh anh dũng đó của nhà thơ. Đoạn thơ cũng thể hiện cái nhìn tỉnh táo, dũng cảm của Quang Dũng khi viết về chiến tranh nhưng cũng không giấu nỗi đau mất mát.

Tiếp đến là nỗi nhớ về một thời gian khó nhưng lãng mạn được thể hiện rõ nét qua 4 dòng thơ sau:

“Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người

Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”

Cấu trúc thơ hiện đại độc đáo, sử dụng động từ mạnh trong câu “Chiều chiều thác oai linh gầm thét” cho thấy sự dữ dội, hoang sơ hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại ở vẻ hoang sơ hùng vĩ mà núi rừng nơi đây còn ẩn chứa những nguy hiểm khó lường. Ngoài ra còn có sự hiện diện của thú dữ. Đắm chìm trong kỉ niệm nhưng nhà thơ chợt bừng tỉnh. Nỗi nhớ ở đây được thể hiện tha thiết, cồn cào, nhớ cả những bát cơm đầy, hương khói lửa, cơm nếp ấm tình quân dân, đồng thời cũng gợi về một thời kháng chiến vừa oanh liệt. vất vả và lãng mạn.

14 dòng đầu của bài thơ xoay quanh nỗi nhớ da diết về thiên nhiên núi rừng Tây Bắc, vẻ đẹp vượt lên gian khổ của người lính, đức hi sinh cao cả và sự lãng mạn trong tâm hồn người lính trẻ giữa hư không gian khổ chồng chất. Bằng ngòi bút hào hoa, lãng mạn, Quang Dũng đã thể hiện chân thực nhất nỗi nhớ da diết trong tâm hồn người lính về một thời kháng chiến đã qua bằng giọng điệu phóng khoáng và hình ảnh thơ giàu sức gợi , nhịp thơ thay đổi, tất cả đã tạo nên một âm hưởng riêng, một phong cách riêng của người lính Tây Tiến.